Bật quạt số to hay số nhỏ là tiết kiệm điện: Câu trả lời ít người ngờ tới

Bật quạt số to hay số nhỏ là tiết kiệm điện: Câu trả lời ít người ngờ tới
Bật quạt số to hay số nhỏ là tiết kiệm điện?
Trả lời :Theo một thí nghiệm của người dùng trên Youtube chuyên về mảng sáng tạo điện tử cho hay, khi quạt được bật ở số to nhất thì công suất tiêu thụ của quạt là ở tầm 0.17W, sau đó giảm dần và duy trì ở mức khoảng 0.13W. Đồng thời khi để quạt ở số nhỏ, mức công suất quạt tiêu thụ cũng dao động ở mức 0.12 – 0.13W.

Để rõ hơn chúng ta cần tìm hiểu nguyên lý hoạt động của quạt máy.

Bên cạnh những bộ phận chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy như cánh quạt, lồng quạt, bộ điều khiển, hộp động cơ… quạt còn có nhiều chi tiết quan trọng khác.

Những bố phận đó gồm mô tơ, rotor, tụ điện, vỏ nhôm. Dòng điện chạy vào động cơ quạt sẽ đi qua các cuộn dây được quấn trên lõi sắt. Tiếp đến, dòng diện lệch pha sẽ được tạo ra bên trong tụ điện và tác động làm rotor quay, kéo theo cánh quạt chuyển động. Kết quả là tạo ra gió.

Lưu ý để sử dụng quạt tiết kiệm điện

Hạn chế sử dụng các chức năng của quạt

Hiện nay, một số loại quạt tân tiến thường được trang bị thêm nhiều công nghệ mới như đèn báo, phun sương, tạo ion, tạo hương thơm,… Tuy nhiên, việc bật và dùng các chức năng này cùng một lúc trong thời gian dài sẽ phải tiêu thụ rất nhiều điện năng, vì thế bạn nên cân nhắc cẩn thận trước khi sử dụng bất cứ chức năng phụ trợ nào của quạt.

Sử dụng chế độ hẹn giờ của quạt

Không chỉ tiết kiệm điện năng, việc sử dụng chế độ hẹn giờ của quạt còn giúp hạn chế việc quạt bị nóng động cơ, từ đó tăng tuổi thọ của quạt. Ngoài ra, để tránh bị gió quạt thốc vào người liên tục và làm ta mắc phải các chứng như ho, đau họng, đau đầu,… bạn nên cài đặt hẹn giờ để quạt được nghỉ 15 – 30 phút cho mỗi lần hoạt động nhé!

Đặt quạt ở vị trí phù hợp

Để tăng sự thông thoáng cho căn nhà mà cách đặc biệt là vào mùa hạ, bạn nên bố trí quạt ở những nơi lưu thông không khí tốt như giếng trời, cửa sổ,… đồng thời có thể đóng các cửa sổ, cửa ra vào,… ở những vị trí nhiều nắng chiếu vào, từ đó giúp hạn chế không khí nóng và đồng thời lượng khí oi bức trong nhà cũng được quạt thổi ra ngoài.

Tắt quạt đúng cách
Tắt quạt đúng cách bằng cách rút phích cắm

Thay vì tắt quạt bằng nút bấm hay điều khiển thông thường, bạn nên rút hẳn phích cắm của quạt ra khỏi ổ điện để ngắt hoàn toàn dòng điện đi vào thiết bị, từ đó giúp tiết kiệm điện và bảo vệ gia đình khỏi nguy cơ hư hại, chậm cháy đồ dùng.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng có rất nhiều loại ổ điện thông minh, giúp bạn điều khiển được việc ngắt nguồn điện từ xa mà không cần phải rút phích cắm trực tiếp.

Thay thế các loại quạt quá cũ bằng những loại có nhiều sao trên phần nhãn năng lượng

Chẳng những không được đáp ứng về mặt làm mát, các loại quạt quá cũ hoặc hư hỏng nặng sẽ khiến gia đình bạn bị tiêu tốn một lượng lớn điện năng vô ích. Trong trường hợp đó, bạn nên mua một chiếc quạt máy mới với mức công suất phù hợp, đồng thời chú ý số sao trên phần nhãn năng lượng càng nhiều nghĩa là quạt sẽ càng tiết kiệm điện.

Exit mobile version